สื่อสาระน่ารู้
22 มีนาคม 2565 , เปิดอ่าน 103 ครั้ง

ประหยัดน้ำวันละนิดเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน

ปัญหาภัยแล้ง เรียกได้ว่าเป็นหาใหญ่ไม่น้อยสำหรับประเทศไทย แต่สาเหตุหลัก มาจากการที่มนุษย์ไม่ใส่ใจในทรัพยากรธรรมชาติ ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรต่าง ๆ การใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ปล่อยน้ำประปาดีๆไหลทิ้งไปเฉย ๆ ด้วยความเข้าใจที่ว่า ค่าน้ำนั้นถูกแสนถูก (จะประหยัดไปทำไมยังไงก็มีเงินจ่าย) หรือบางคนก็ยังมีความเข้าใจผิดๆ ว่า น้ำประปายิ่งใช้มากราคายิ่งถูกลง ซึ่งผิดอย่างมหันต์ เพราะ ค่าน้ำประปาคิดตามอัตราก้าวหน้า คือ ยิ่งใช้มากยิ่งมีราคาต่อหน่วยมากขึ้น แบบขั้นบันได

"วิธีประหยัดน้ำรับวิกฤตภัยแล้งไม่ยากอย่างที่คิด แค่เปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันที่เราคุ้นชินสักหน่อย ลดการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยลงสักนิด ก็ช่วยได้"

การแปรงฟัน          รู้นะว่าหลายคนชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ตอนแปรงฟัน นั่นเท่ากับเราสูญเสียน้ำไปถึง 20-30 ลิตรต่อครั้งเลย หันมาประหยัดให้มากขึ้นด้วยการรองน้ำใส่แก้วแล้วใช้บ้วนปากและแปรงฟันดีกว่า ใช้น้ำแค่ 0.5-1 ลิตรเท่านั้น น้อยกว่าเปิดน้ำทิ้งไว้ถึง 30 เท่า ! ประหยัดเงินด้วยล่ะ

การอาบน้ำ          รู้ไหมว่าการใช้อ่างอาบน้ำจะต้องใช้น้ำมากถึง 110-200 ลิตรเชียวนะ ดังนั้นเราควรใช้ฝักบัวอาบน้ำจะดีกว่า จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ยิ่งรูฝักบัวเล็กเท่าไรก็ยิ่งประหยัดน้ำมากขึ้นเท่านั้น

การใช้ชักโครก          ปกติเวลาเรากดชักโครกจะต้องใช้น้ำมากถึงครั้งละ 8-12 ลิตร ดังนั้นถ้าอยากจะประหยัดอาจใช้ถุงบรรจุน้ำมาใส่ในโถน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำลง หรือใช้แบบตักน้ำราดก็ได้ จะเปลืองน้ำน้อยกว่าแบบชักโครกหลายเท่า แต่ถ้าที่บ้านหรือที่สำนักงานใช้ชักโครก ก็แนะนำให้ติดตั้งโถปัสสาวะและโถส้วมแยกจากกัน เวลากดน้ำที่โถปัสสาวะจะได้ใช้น้ำน้อยกว่าชักโครก

การล้างจาน           แนะนำให้ใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกออกก่อน แล้วค่อยล้างพร้อมกันในอ่างน้ำ เซฟได้ทั้งเวลาและน้ำที่ใช้ เพราะถ้าเปิดน้ำจากก๊อกโดยตรงจะเปลืองน้ำตั้ง 9 ลิตร/นาที

การซักผ้า          จะซักผ้าแต่ละครั้งควรรวบรวมผ้าให้ได้มากพอเสียก่อน ไม่ว่าจะซักด้วยมือหรือเครื่องซักผ้า และที่สำคัญไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ตลอดเวลาที่ซักผ้า เพราะนั่นเท่ากับเราสูญเสียน้ำมากถึงนาทีละ 9 ลิตร ซักไปกี่นาทีก็คูณเอา 

การรดน้ำต้นไม้           ควรใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดยตรง แต่ถ้าต้องรดน้ำต้นไม้ในพื้นที่บริเวณกว้าง ก็ควรติดตั้งสปริงเกอร์ หรือจะใช้น้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่น เช่น ซักผ้า ล้างผักผลไม้ มารดน้ำต้นไม้อีกที จะช่วยประหยัดน้ำและค่าใช้จ่าย

การล้างรถ          อีกหนึ่งกิจกรรมที่เปลืองน้ำสุด ๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบใช้สายยางฉีดล้างรถ คุณต้องสิ้นเปลืองน้ำมากถึงครั้งละ 150-200 ลิตรเชียวนะ เลยขอแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ถังน้ำรองน้ำไว้ แล้วใช้ผ้าหรือเครื่องมือล้างรถจุ่มน้ำในถังมาเช็ดทำความสะอาดแทนค่ะ ประหยัดได้อีกเยอะเลย

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น